Search

'สุชาติ-นฤมล'ถกแนวทางแก้ปัญหาแรงงานประมงทะเล - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2XZS4CW

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่กระทรวงแรงงาน นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน พร้อมด้วย นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ได้ประชุมหารือร่วมกับ นายกำจร มงคลตรีลักษณ์ ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และคณะ ในประเด็นปัญหาแรงงานประมงทะแล เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน

นายกำจร กล่าวว่า ผู้ประกอบการประมงทั่วประเทศประสบปัญหาขาดลูกเรือร่วม 5 หมื่นคน รวมถึงปัญหาที่ขณะนี้ไม่สามารถนำแรงงานข้ามชาติเข้ามาทำงานในกิจการประมงได้ ทำให้พวกเราเดือดร้อนถึงขนาดประกาศขายเรือ เพราะไม่สามารถที่จะดำเนินธุรกิจได้  ทั้งนี้ทางสมาคมประมงแห่งประเทศไทยเสนอ ขอเสนอให้มีการใช้มาตรา 83 พ.ร.บ.ประมง เพื่อขึ้นทะเบียนอนุญาตทำงานข้ามชาติทำงานประมง และให้คนไทยในพื้นที่ราบสูง  กลุ่มเลขบัตรประชาชนเลขศูนย์ รวมถึงคนไทยที่ตกสำรวจไม่มีบัตรประชาชน ให้สามารถทำบัตรประชาชนได้ เพื่อที่จะสามารถลงเรือทำประมง เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนลูกเรือ และการยกเว้นการตรวจลงตราวีซ่าให้กับกลุ่มแรงงานที่วีซ่าหมดอายุ 30 ก.ย.

ขณะที่รมว.แรงงาน กล่าวว่า ตนเชื่อว่าทางสมาคมประมงเข้าใจความจริงใจในการแก้ไขปัญหาของทางรัฐบาล สิ่งใดที่กระทรวงแรงงานช่วยได้เรายินดีช่วย แต่ทุกสิ่งต้องเดินตามกรอบกฎหมายของแต่ละฝ่าย ทั้งนี้การประมงถือเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ  อย่างไรก็ตามตนและผู้ใหญ่ไม่สบายใจที่มีเว็บเพจเผยแพร่ข้อความชักชวนให้มีการประกาศขายเรือประมง ยืนยันว่าเราพร้อมพูดคุยและแก้ปัญหาอุปสรรคที่จะเกิดผลดีกับทุกฝ่าย โดยเฉพาะเป้าหมายการแก้ปัญหาไอยูยู  และดูแลแรงงานข้ามชาติให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ให้ความสำคัญกับการทำประมงผิดกฎหมาย โดยให้แต่ละส่วนราชการบูรณาการการทำงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะปัญหาแรงงานประมง

ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า การร่วมประชุมปัญหาแรงงานประมง ระหว่างนายสุชาติ และ นางนฤมล ที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ถูกข้าราชการตั้งข้อสังเกต เกิดการแย่งซีนในการทำงานระหว่างทั้ง 2 คน เนื่องจากสมาคมประมง ขอเข้าพบนางนฤมลก่อนเข้าพบนายสุชาติ ทั้งที่กรมพัฒนาฝีมือแรงงานที่นางนฤมลดูแลไม่ได้เกี่ยวข้องกับปัญหาด้านแรงงานประมงทะเล โดยนายมงคล สุขเจริญคณา ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมการประมงฯ ได้ชี้แจงในที่ประชุมว่า รู้จักกับนางนฤมล มาก่อนหน้านี้ ในช่วงที่ไปพบ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์  ขณะที่บรรยากาศในการประชุมส่วนใหญ่นายสุชาติเป็นคนพูดและรับฟังข้อเสนอแนะจากฝ่ายประมง พร้อมให้อธิบดีที่เกี่ยวข้องร่วมชี้แจงการดำเนินการ ส่วนนางนฤมลเพียงแต่สรุปในช่วงสุดท้าย ว่า พล.อ.ประวิตร ให้ความสนใจ และให้ช่วยกันแก้ไขปัญหาให้กลุ่มประมง ซึ่งนายมงคล กล่าวหลังประชุมอีกว่า ได้นัดหมายพบนางนฤมลก่อนและจะไปพบนายสุชาติ แต่นายสุชาติขอรวบมาพบพร้อมๆ กัน ทำให้มั่นใจว่าปัญหาต่างๆ จะแก้ไขรวดเร็วขึ้น.

Let's block ads! (Why?)




August 27, 2020 at 02:05PM
https://ift.tt/31zp2gC

'สุชาติ-นฤมล'ถกแนวทางแก้ปัญหาแรงงานประมงทะเล - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2Y7cf1E


Bagikan Berita Ini

0 Response to "'สุชาติ-นฤมล'ถกแนวทางแก้ปัญหาแรงงานประมงทะเล - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.