Search

ทรูโด 'ผิดหวัง' จีน 'ไม่ยอมรับ' ระบบยุติธรรมแคนาดา - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2XZS4CW
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ว่าสืบเนื่องจากการที่พนักงานสอบสวนของจีนสั่งฟ้องพลเมืองแคนาดา 2 คน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยอัยการของศาลประชาชนในกรุงปักกิ่งดำเนินคดีกับนายไมเคิล คอฟริก อดีตนักการทูต ฐานจารกรรมข้อมูลข่าวกรองและข้อมูลลับซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพและความมั่นคงของรัฐ และอัยการแห่งศาลประชาชนที่เมืองตานตง ในมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน สั่งฟ้องนายไมเคิล สเปวอร์ ซึ่งประกอบธุรกิจอยู่ในจีน ข้อหาจารกรรมข้อมูลลับเพื่อส่งมอบให้กับ "กองกำลังต่างชาติ"
 
นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ผู้นำแคนาดา กล่าวว่าเป็นเรื่อง "น่าละอายอย่างแท้จริง" ที่รัฐบาลปักกิ่งยังไม่ยอมรับและทำความเข้าใจ ว่าทางการแคนาดาไม่สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมกับกระบวนการยุติธรรมได้ หมายถึงคดีความของน.ส.เมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของหัวเว่ย และเธอยังเป็นทายาทคนโตของนายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัท
 

 
ทรูโดกล่าวต่อไปว่า แคนาดาจะดำเนินการทุกวิถีทางตามกรอบของกฎหมาย กดดันให้จีนปล่อยตัวคอฟริกและสเปวอร์ ซึ่งถูกคุมขังอย่างไม่เป็นธรรมเป็นระยะเวลานาน ด้วยเหตุผลเพียงเพราะรัฐบาลปักกิ่ง "ผิดหวัง" กับระบบยุติธรรมของแคนาดาเท่านั้น

ขณะที่นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่าพื้นฐานความผิดของคอฟริกและสเปวอร์ ไม่เกี่ยวกับเรื่องหัวเว่ย แต่ทั้งสองคนละเมิดประมวลกฎหมายอาญาของจีน มาตรา 111 ที่เกี่ยวข้องกับการจารกรรมและความมั่นคงแห่งรัฐ และการที่พนักงานสอบสวนสั่งฟ้อง "อย่างเป็นทางการ" หมายความว่าทั้งคู่จะเข้าสู่กระบวนการไต่สวน "อย่างเป็นทางการ" เช่นกัน แต่ปฏิเสธบอกว่าเมื่อใด
 


 
ทั้งนี้ สเปวอร์และคอฟริกซึ่งเสี่ยงต้องรับโทษจำกตลอดชีวิตในจีน ถูกจับกุมในเวลาไล่เลี่ยกัน เมื่อเดือนธ.ค. 2561 เพียงไม่กี่วันหลังแคนาดาควบคุมตัวทายาทหัวเว่ย ตามคำขอของสหรัฐ ซึ่งต้องการตัวเธอในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน ฐานะละเมิดกฎหมายการคว่ำบาตรอิหร่าน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศของแคนาดามีแถลงการณ์แสดงความกังวล ต่อการที่เจ้าหน้าที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าเยี่ยมพลเมืองทั้งสองคน โดยจีนให้เหตุผลเกี่ยวกับสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ซึ่งโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวถึงเรื่องนี้เพียงว่า คอฟริกและสเปวอร์ "ยังแข็งแรงดี และไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่".

เครดิตภาพ : AP

Let's block ads! (Why?)




June 20, 2020 at 02:52PM
https://ift.tt/37JziUZ

ทรูโด 'ผิดหวัง' จีน 'ไม่ยอมรับ' ระบบยุติธรรมแคนาดา - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2Uh2hK9


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ทรูโด 'ผิดหวัง' จีน 'ไม่ยอมรับ' ระบบยุติธรรมแคนาดา - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.