Search

อัยการจีนสั่งฟ้อง 2 พลเมืองแคนาดาข้อหาเป็น 'สายลับ' - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/2XZS4CW

ไมเคิล คอฟริก (ซ้าย) และ ไมเคิล สปาวอร์ สองพลเมืองแคนาดาที่ถูกจับในจีนและกำลังถูกดำเนินคดีฐานเป็นสายลับ
รอยเตอร์ – อัยการจีนสั่งฟ้อง 2 พลเมืองแคนาดาข้อหาเป็นสายลับ (espionage) ซึ่งอาจมีโทษถึงจำคุกตลอดชีวิตเมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) ในความเคลื่อนไหวที่ส่อแววซ้ำเติมข้อพิพาทการทูตระหว่างออตตาวาและปักกิ่งจากกรณีการจับกุมผู้บริหารหัวเว่ย

นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด แห่งแคนาดา ยอมรับว่ารู้สึก “ผิดหวังอย่างยิ่ง” และยืนกรานจะเดินหน้ากดดันจีนต่อไปจนกว่าจะยอมปล่อยตัวพลเมืองทั้งสอง

ไมเคิล คอฟริก (Michael Kovrig) ซึ่งเป็นอดีตนักการทูต และ ไมเคิล สปาวอร์ (Michael Spavor) ซึ่งเป็นนักธุรกิจ ถูกทางการจีนจับกุมเมื่อปลายปี 2018 ในข้อหาที่เกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่ เมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่แดนมังกร ถูกตำรวจแคนาดาควบคุมตัวตามหมายจับของสหรัฐฯ

แม้ปักกิ่งจะยืนยันว่าการจับกุมชายชาวแคนาดาทั้ง 2 คนไม่เกี่ยวข้องกับกรณีของเมิ่ง แต่อดีตนักการทูตและผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่านี่คือกลยุทธ์ที่จีนกำลังใช้กดดันแคนาดาอยู่

รัฐบาลจีนเรียกร้องหลายครั้งให้แคนาดาปล่อยตัว เมิ่ง และเตือนให้ระวังผลที่จะตามมาจากการช่วยสหรัฐฯ เล่นงานหัวเว่ย

จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุในงานแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (19) ว่า คำสั่งฟ้องชาวแคนาดาทั้งสองคน “เกี่ยวข้องกับการละเมิดกฎหมายอาญามาตรา 111 ของสาธารณรัฐประชาชนจีน” ซึ่งว่าด้วยการจารกรรมและข้อมูลลับทางราชการ โดยผู้ฝ่าฝืนอาจมีโทษจำคุกระหว่าง 10 ปีจนถึงตลอดชีวิต

“ข้อเท็จจริงและหลักฐานต่างๆ มีความชัดเจนเพียงพอ เขาสมควรถูกดำเนินคดีตามข้อกล่าวหาที่ระบุไว้” จ้าว เอ่ยถึงกรณีของ ไมเคิล คอฟริก ก่อนที่จะอ้างเหตุผลคล้ายๆ กันกับกรณีของ สปาวอร์

คำสั่งฟ้องของอัยการจีนถือเป็นสัญญาณไฟเขียวให้การไต่สวนคดีเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ

กระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงวานนี้ (19) ว่าจะไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่กงสุลเข้าพบผู้ต้องขัง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศแคนาดายอมรับว่ารู้สึกกังวล เนื่องจากเจ้าหน้าที่กงสุลไม่มีโอกาสเข้าพบพลเมืองทั้งสองมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ม.ค.

คณะกรรมาธิการกลางฝ่ายกิจการการเมืองและกฎหมายของพรรคคอมมิวนิสต์จีนแถลงเมื่อปีที่แล้วว่า คอฟริก ตกเป็นผู้ต้องสงสัย “ขโมยความลับและสอดแนมข้อมูลข่าวกรองที่มีความละเอียดอ่อนของจีน” ส่วน สปาวอร์ ก็มีส่วนเผยแพร่ข้อมูลลับดังกล่าวให้แก่ คอฟริก

คอฟริก ทำงานให้กับองค์กร International Crisis Group (ICG) ซึ่งเป็นกลุ่มเอ็นจีโอที่เน้นเรื่องการแก้ไขข้อพิพาทต่างๆ ส่วน สปาวอร์ วัย 44 ปี เป็นนักธุรกิจที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับเกาหลีเหนือ

ร็อบ มัลลีย์ ซีอีโอของ ICG ยืนยันว่า คอฟริก ไม่เป็นภัยต่อความมั่นคงของจีนอย่างแน่นอน และเชื่อว่าเขากำลังตกเป็นเหยื่อเกมการเมืองระหว่างสหรัฐฯ แคนาดา และจีน

Let's block ads! (Why?)




June 20, 2020 at 01:02PM
https://ift.tt/3hNFWhg

อัยการจีนสั่งฟ้อง 2 พลเมืองแคนาดาข้อหาเป็น 'สายลับ' - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/2Uh2hK9


Bagikan Berita Ini

0 Response to "อัยการจีนสั่งฟ้อง 2 พลเมืองแคนาดาข้อหาเป็น 'สายลับ' - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.