Search

'สถาบันเพาะกล้าคุณธรรม'ช่วยเด็กประสบปัญหาสังคม - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

https://ift.tt/2XZS4CW

วันอาทิตย์ ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2563, 18.37 น.

“สถาบันเพาะกล้าคุณธรรม” ช่วยเด็กประสบปัญหาสังคม พัฒนาศักยภาพ ความรู้ คุณธรรม สู่การเป็นพลเมืองที่ดี 

นายนิตินัย อุทัยรังษี ผู้อำนวยสถาบันเพาะกล้าคุณธรรม กล่าวว่า สถาบันเพาะกล้าคุณธรรม กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดตั้งขึ้นเพื่อดูแลเด็กและเยาวชนที่ประสบปัญหาฐานะยากจน ถูกทอดทิ้ง ขาดโอกาสทางการศึกษา ให้ได้รับการศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 

โดยร่วมกับโรงเรียนด่านมะขามเตี้ยวิทยาคม กระทรวงศึกษาธิการ บูรณาการการทำงานร่วมกันกับทุกภาค ทุกหน่วยงาน เพื่อให้เด็กได้รับการพัฒนาในทุกด้าน ทุกมิติ โดยมีเป้าหมายคือพัฒนาเด็กให้มีคุณวุฒิ คุณธรรม คุณสมบัติ หมายถึง เด็กต้องมีวุฒิ ต้องเป็นเด็กดี มีคุณธรรม และมีคุณสมบัติครบถ้วนในการเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ ซึ่งจากการดำเนินงานมาตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ถือว่าประสบความสำเร็จ สามารถผลิตคนดีเข้าสู่สังคมได้ต่อเนื่อง เป็นเด็กที่มีคุณภาพ

สถาบันเพาะกล้าคุณธรรม เป็นหน่วยงานที่มีอยู่แห่งเดียวในประเทศไทย ตั้งอยู่ที่ตำบลจระเข้เผือก อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี สามารถรับเด็กจากทุกจังหวัด ทั่วประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นเด็กพื้นที่สูง เด็กต่างจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือเด็กที่อยู่ในชุมชนทั่วไปปกติ ให้มารับการศึกษาและสามารถพัฒนาตนเอง ช่วยเหลือตนเอง ช่วยเหลือสังคม ช่วยเหลือชุมชน ตลอดจนประเทศชาติในอนาคต 

นายนิตินัย กล่าวว่า บทบาทหลักของสถาบันฯ เน้นเรื่องการพัฒนาศักยภาพ การดูแลความเป็นอยู่ ปัจจัย 4 รวมถึงการพัฒนาทักษะ การประกอบอาชีพ และการใช้ชีวิตที่ถูกต้อง เหมาะสม ที่สำคัญคือการค้นหาศักยภาพเด็กเป็นรายบุคคล เพื่อที่จะสามารถพัฒนาต่อยอดได้ ทั้งเรื่องศิลปะ ไอที ดนตรี กีฬา ส่วนการเรียนจะเป็นการขับเคลื่อนตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ เช่นเดียวกับนักเรียนทั่วไป

“ที่นี่เรามุ่งหวังให้เป็นมากกว่าบ้าน และสถานศึกษา ใช้พฤติกรรมเชิงบวก ประชาธิปไตยในการดูแลซึ่งกันและกัน สร้างกติกามาสร้างการมีส่วนร่วม สถาบันเพาะกล้าคุณธรรม ต้องเป็นที่อยู่ของคนดี ที่เขาสามารถมีศักดิ์ศรีในการดำเนินชีวิต มีคุณค่า มีความภาคภูมิใจในการเป็นตัวของตัวเอง” นายนิตินัย กล่าว 

Let's block ads! (Why?)




August 23, 2020 at 06:37PM
https://ift.tt/31ma9On

'สถาบันเพาะกล้าคุณธรรม'ช่วยเด็กประสบปัญหาสังคม - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

https://ift.tt/2Y7cf1E


Bagikan Berita Ini

0 Response to "'สถาบันเพาะกล้าคุณธรรม'ช่วยเด็กประสบปัญหาสังคม - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.