Search

พปชร.หนุนตั้ง กมธ.แก้ปัญหาคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2XZS4CW

เมื่อวันที่ 29 ส.ค. 63  นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ  (พปชร.) เปิดเผยว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านมา ตนได้อภิปรายสนับสนุน เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.) พิจารณาศึกษาแนวทางการดำเนินการแก้ปัญหาคลื่นทะเลกัดเซาะชายฝั่งอย่างเป็นระบบและยั่งยืนเนื่องจากที่ผ่านมา จะพบว่าแนวชายฝั่งทะเลของประเทศไทย มักประสบปัญหาคลื่นกัดเซาะพื้นที่ชายฝั่งและชายหาด โดยเฉพาะพื้นที่อ่าวไทยที่มีแนวชายฝั่งยาวกว่า 2,000 กม. ครอบคลุมพื้นที่ 17 จังหวัด ตั้งแต่ภาคตะวันออกจรดถึงภาคใต้

นายสัณหพจน์ กล่าวว่า  โดยตนขอยกตัวอย่างเขตพื้นที่จ.นครศรีธรรมราชเชื่อมต่อจ.สงขลา (อ.ปากพนัง อ.หัวไทร และอ.ระโนด) กำลังประสบกับปัญหาคลื่นกัดเซาะชายฝั่งอย่างรุนแรงในทุกปี ปีละ 2 ครั้ง ในปีนี้ได้รับงบประมาณจำนวน 300 ล้านบาทในการก่อสร้างเขื่อนหิน ซึ่งมีรูปแบบที่ไม่เหมือนกัน แม้กระทั่งในอ.หัวไทร อำเภอเดียวโดยฝั่งขวามือทางไประโนดเป็นความรับผิดชอบของกรมโยธาธิการและผังเมืองกระทรวงมหาดไทย ส่วนซ้ายมือจาก อ.หัวไทร ไป อ.ปากพนัง เป็นความรับผิดชอบของกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม รูปแบบของการทำเขื่อนที่ผิดธรรมชาติเป็นการทำเขื่อนหินที่ใช้วิธีถมหินลงไปในทะเล ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่เขต 2 ประสบปัญหาการทำอาชีพหลักคือประมงชายฝั่ง ประมงพื้นบ้านที่ไม่สามารถนำเรือเข้าจอดเทียบท่าได้  นอกจากนี้การทำเขื่อนในรูปแบบดังกล่าวยังทำให้ทัศนียภาพของทะเล และหาดทรายได้หายไปส่งผลให้การท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าวหายไปด้วย โดยการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะเห็นได้ว่าเป็นการบริหารจัดการที่ซ้ำซ้อนทำให้เกิดปัญหากับพี่น้องประชาชน ซึ่งรูปแบบของ อ.หัวไทร ไป อ.ปากพนัง เป็นรูปตัวที (T) ทำให้เรือประมงเข้ามาได้ในบางส่วน แต่ก็ทำลายเรื่องทัศนียภาพของเรื่องการท่องเที่ยว 

“ถ้าไปที่ จ.นครศรีธรรมราช จะเห็นกังหันลมที่ผลิตไฟฟ้าเป็นพลังงานทดแทน สามารถส่งเสริมเรื่องการท่องเที่ยวได้ในช่วงที่ไม่มีมรสุม แต่ตัวเขื่อนหินมาทำให้ทัศนียภาพบริเวณนี้เสียหาย โดยการแก้ไขปัญหาด้านชายฝั่งอันดามันถือเป็นตัวอย่างที่ดี ซึ่งใช้ไม้ไผ่ปักทำให้มีพื้นที่เนื้อทรายเพิ่มมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณมากมายทำให้ประมงพื้นบ้าน ประมงชายฝั่ง และการส่งเสริมการท่องเที่ยวสามารถเดินควบคู่กันไปได้

ดังนั้นหากมีการตั้งกมธ. เพื่อดูแลปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นระบบและยั่งยืน ในรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะช่วยลดทั้งปัญหาที่มีอยู่ ช่วยลดงบประมาณในการดูแล และใช้งบประมาณที่มีดังกล่าวมาช่วยส่งเสริมอาชีพ หรือใช้เยียวยาพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ซึ่งได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวอย่างยั่งยืนต่อไป”  นายสัณหพจน์ กล่าว.
 

Let's block ads! (Why?)




August 29, 2020 at 10:43AM
https://ift.tt/2Qze58f

พปชร.หนุนตั้ง กมธ.แก้ปัญหาคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2Y7cf1E


Bagikan Berita Ini

0 Response to "พปชร.หนุนตั้ง กมธ.แก้ปัญหาคลื่นกัดเซาะชายฝั่ง - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.