Search

ถกปัญหาหนี้สินชาวนา กว่า 4 แสนล้าน วอนรัฐพักหนี้เกษตรกร ทั้งดอกเบี้ยและเงินต้น 3 ปี - สยามรัฐ

https://ift.tt/2XZS4CW

ถกปัญหาหนี้สินชาวนา กว่า 4 แสนล้านบาท วอนรัฐบาลพักหนี้เกษตรกร ทั้งดอกเบี้ยและเงินต้น เป็นระยะเวลา 3 ปี  คณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร สัมมนาแก้ไขปัญหาหนี้สินชาวนาส่วนใหญ่เป็นเรื่องเงินกู้ และปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำทำให้ผลผลิตที่ได้ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่ลงทุน ด้าน“ชัช เตาปูน” เสนอนำรายได้จากสลากกินแบ่งรัฐบาล ตั้งกองทุนแก้ไขปัญหาหนี้เกษตรกร ขณะนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยปัญหาหนี้สินชาวนากว่า 4 แสนล้านบาท วอนรัฐบาลพักหนี้เกษตรกรทั้งดอกเบี้ยและเงินต้นเป็นระยะเวลา 3 ปี                

วันนี้ (22 ส.ค.) คณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติสภาผู้แทนราษฎร จัดสัมมนาแก้ไขปัญหาหนี้สินชาวนา โดยมีนายชัชวาลล์คงอุดม ประธานคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร และหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทเป็นประธานพิธีเปิด มีนายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย และสมาชิกเกษตรกร จาก 17 จังหวัดภาคอีสาน และ 4 จังหวัดภาคกลาง เข้าร่วมประชุมกว่า500 คน ที่โรงแรมเทพนคร อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกร เป็นแนวทางในการหาทางออกแบบมีส่วนร่วมและชี้แนะแนวทางในการแก้ไขปัญหาหนี้สินเพื่อแบ่งเบาภาระของพี่น้องเกษตรกรทั่วประเทศรวมถึงการร่วมผลักดันส่งเสริมเรื่องการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งเป็นต้นทุนหลักในการประกอบอาชีพให้เพียงพอต่อความต้องการ เพราะเป็นอีกสาเหตุหลักที่ทำให้เกษตรกรมีหนี้สินเพิ่ม               

โดยเชิญวิทยากรมาบรรยายพิเศษประกอบด้วย  รศ.ดร.สังศิต  พิริยะรังสรรค์  คณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินสมาชิกวุฒิสภา เรื่อง“ทิศทางการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้สินชาวนาและเกษตรกร” ในชั้นวุฒิสภา,ดร.ณรงค์ เพชรประเสริฐ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์เรื่อง “เศรษฐกิจฐานราก” และนายโสภณ เพชรสว่าง อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมทั้งได้เปิดเวทีรับฟังแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากเครือข่ายชาวนา และเกษตรกร        

นายชัชวาลล์​ คงอุดม ประธานคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าวันนี้มารับทราบปัญหาหนี้สินของเกษตรกรชาวนาไทย เกิดจากอะไร นำกลับไปรายงานกรรมาธิการฯสภาผู้ทนราษฎร เพื่อจะได้แก้ไขปัญหาร่วมกัน ซึ่งที่ทราบขณะนี้เกษตรกรมีหนี้สินกว่า4 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเงินกู้ และปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำ ทำให้ผลผลิตที่ได้ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายที่ลงทุนไป               

“ปัญหาหนี้สินเกษตรกรชาวนารัฐบาลน่าจะนำเงินจากกองทุนต่างๆ เช่น สลากกินแบ่งรัฐบาล มาทำให้ถูกต้อง เอามาเพียง30 เปอร์เซ็นต์ นี้มา งวดหนึ่งประมาณแสนล้านบาท เก็บมาสัก30 เปอร์เซ็นต์ ก็ประมาณ 3 หมื่นล้าน สองครั้งเดือนละ6 หมื่นล้านบาท ปีหนึ่งก็ประมาณ 7 แสนล้านบาทเพียงปีเดียวก็ใช้หนี้เกษตรกรได้หมด นี่เป็นแนวคิดและความตั้งใจของผม หากมีอำนาจจะทำถ้าไม่มีอำนาจก็แล้วไป แต่ถ้ามีอำนาจเมื่อไรจะต้องทำแน่นอน” นายชัชวาลล์ กล่าวและว่า       

“หวยใต้ดินมาทำให้ถูกต้องซะ ซึ่งมีวิธีการคิดไว้แล้ว แต่ยังไม่อยากเฉลยไป ผมคนกล้าและไม่ได้กลัวอะไรด้วย การที่จะทำให้กับประชาชน ถ้าคิดอะไรที่ถูกต้องแล้วเราทำเราไม่ได้ไปเอาผลประโยชน์” นายชัชวาลล์ กล่าว               

ด้านนายปราโมทย์  เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า วันนี้เกษตรกร ได้เสนอปัญหาให้ทางภาครัฐจะมีแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรได้อย่างไรซึ่งมีหนี้สินกว่า 4 แสนล้านบาท กับ ธกส. ขณะนี้ชาวนาไม่สามารถทำนาได้ประสบปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำ และโรคโควิด-19 ทำให้ชาวนาไม่ได้ผลผลิตแต่ก็ยังมีหนี้สินขึ้นมา จึงอยากให้รัฐบาลพักหนี้ให้แก่เกษตรกรทั้งดอกเบี้ยและเงินต้น เป็นระยะเวลา 3 ปี แต่ปัญหาเร่งด่วนที่อยากฝากถึงนายกรัฐมนตรีและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง คือ เรื่องน้ำ ถ้าไม่มีน้ำเกษตรกรก็ทำการเพาะปลูกอะไรไม่ได้ซึ่งทั่วทุกภาคประสบปัญหาเหมือนกันหมด เกิดขึ้นมาแล้ว 2 ปี

Let's block ads! (Why?)




August 22, 2020 at 02:20PM
https://ift.tt/2YoIniB

ถกปัญหาหนี้สินชาวนา กว่า 4 แสนล้าน วอนรัฐพักหนี้เกษตรกร ทั้งดอกเบี้ยและเงินต้น 3 ปี - สยามรัฐ

https://ift.tt/2Y7cf1E


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ถกปัญหาหนี้สินชาวนา กว่า 4 แสนล้าน วอนรัฐพักหนี้เกษตรกร ทั้งดอกเบี้ยและเงินต้น 3 ปี - สยามรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.