Search

'วิทยากร'ไม่มั่นใจ'บิ๊กตู่'แก้ปัญหาศก.ได้ เหตุที่ผ่านมาเมินภาคปชช.-ฟังแต่ธุรกิจและขรก.ชั้นสูง - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

https://ift.tt/2XZS4CW

วันพฤหัสบดี ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 09.54 น.

18 มิ.ย. 2563 รศ.วิทยากร เชียงกูล คณบดีกิตติคุณ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และเจ้าของบทกวี "ฉันเยาว์ ฉันเขลา ฉันทึ่ง ฉันจึง มาหา ความหมาย ฉันหวัง เก็บอะไร ไปมากมาย สุดท้ายให้กระดาษฉันแผ่นเดียว" ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจสู่การต่อสู้ของนักศึกษาในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว "Witayakorn Chiengkul" ตั้งคำถามว่า ในวิกฤติที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะสามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมากได้จริงหรือ เพราะเท่าที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ รับฟังคำแนะนำในกลุ่มบุคคลที่จำกัดมาก ดังนี้

ประยุทธและประเทศไทยจะไปทางไหน ช่วงนี้คือวิกฤติที่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ วิกฤติเศรษฐกิจตกตำ่ คนว่างงาน รายได้หด ธุรกิจขาดทุน ไม่มีเงินชำระหนี้ฯลฯ เป็นปัญหาที่ซับซ้อนและยากกว่าการควบคุมโรคระบาดที่ผ่านมามาก วิธีคิดแก้ปัญหาในกรอบเก่า ด้วยการกู้เงินมากระตุ้นเศรษฐกิจอย่างที่รัฐบาลทำอยู่จะได้ผลน้อย เพราะเป็นปัญหาของเศรษฐกิจทั้งโลก การท่องเที่ยว การค้า การลงทุนระหว่างประเทศจะหดตัวลง และคงจะไม่ฟื้นจนกว่า ๒-๓ปีผ่านไป เมือมีวัคซีนที่ได้ผลใช้แพร่หลาย จะแก้ให้ได้ผลต้องกล้าคิดถึงทางเลือกที่ต่างออกไปเช่น ปฏิรูปที่ดิน ปฏิรูปการเกษตร ปฏิริประบบการคลัง การเงิน การศึกษา กระจายทรัพยสินและรายได้ให้เป็นะรรม สร้างงาน รายได้ อำนาจซื้อภายในประเทศ ทำให้ตลาดภายใน เศรษฐกิจภายในประเทศใหญ่ขึ้น พึ่งพาตนเอง ผลิตและซื้อขายกันเองเป็นสัดส่วนสูงขึ้น พึ่งต่างประเทศเฉพาะเรื่องที่จำเป็นและเรา(ประชาชนส่วนใหญ่)ได้ประโยชน์

ประยุทธแถลงให้ประชาชนส่งความคิดเห็นและร่วมมือกันแก้ไขปัญหาของประเทศ ไม่รู้ว่าเป็นแค่วาทกรรมหาเสียง หรือมีนัยอะไรซ่อนอยู่ เพราะเขากำลังถูกกลุ่มประวิตรผลักให้ปรับครม.และเปลี่ยนทีมครม.เศรษฐกิจ ตัวเขาเองโดยปกติ หรือธาตุแท้ของเขาเป็นคนที่ไม่ค่อยฟังหรืออ่านข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะของประชาชน ผ่านนักวิชาการ องค์กรภาคประชาชน ผู้นำชุมชนฯลฯ ฟังแต่ครม. ภาคธุรกิจเอกชน ข้าราชการชั้นสุงและที่ปรึกษาใกล้ชิดเขาเท่านั้น

ถ้าคุณประยุทธจะเปลี่ยนมาฟังคนอื่น ฟังทางเลือกอื่น เหมือนที่เขาฟังพวกหมอในเรื่องควบคุมโรคระบาด อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจสังคมไปในทางที่ดีขึ้น แต่เขาจะคิดใหม่และเป็นผุู้นำในยามวิกฤติได้จริงหรือ ผู้นำพรรคอื่นๆก็คิดและทำแบบเดียวกันกลุ่มที่นำอยุูตอนนี้นั่นแหละ

Let's block ads! (Why?)




June 18, 2020 at 09:54AM
https://ift.tt/2BeAO5c

'วิทยากร'ไม่มั่นใจ'บิ๊กตู่'แก้ปัญหาศก.ได้ เหตุที่ผ่านมาเมินภาคปชช.-ฟังแต่ธุรกิจและขรก.ชั้นสูง - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

https://ift.tt/2Y7cf1E


Bagikan Berita Ini

0 Response to "'วิทยากร'ไม่มั่นใจ'บิ๊กตู่'แก้ปัญหาศก.ได้ เหตุที่ผ่านมาเมินภาคปชช.-ฟังแต่ธุรกิจและขรก.ชั้นสูง - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Powered by Blogger.