09.00 INDEX อ่านแถลงการณ์ ของนักเรียนเลว ปัญหาของโรงเรียน ของประเทศ
แถลงการณ์ “นักเรียนเลว” อันมี 50 ภาคีโรงเรียนเครือข่ายในการชุม นุมเมื่อวันเสาร์ที่ 5 กันยายน ได้สะท้อนปัญหาทางการศึกษาที่กดทับเหนือโรงเรียนและนักเรียนมาอย่างยาวนาน
นั่นก็คือ
1 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการต้องทำให้โรงเรียนเป็นสถานที่ปลอดภัย ไม่ปล่อยให้นักเรียนถูกคุกคามจากบุค ลากรทางการศึกษา ครูและตำรวจ เพียงเพราะนักเรียนใช้สิทธิและเสรีภาพในฐานะประชาชนคนหนึ่งตามระบอบประชาธิปไตย
2 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการต้องยกเลิกประกาศ ระเบียบ กฎหรือข้อบังคับที่มีเนื้อหาล้าหลังไม่สอดรับกับหลักสิทธิมนุษยชนสากลในปัจจุบัน ซึ่งได้กลายฐานอำนาจให้ครูและบุคคลากรทางการศึกษาละเมิดสิทธิและเสรีภาพของนักเรียนมาโดยตลอดและต้องออกมาตรการที่สามารถประกันสิทธิและเสรีภาพของนักเรียนไม่ให้ถูกละเมิดต่อไปในอนาคต
3 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการต้องปฏิรูปการศึกษาไทยทั้งระบบเพื่อให้ปัญหาที่หมักหมมมาอย่างยาวนานได้รับการแก้ไขอย่างแท้จริง
หากมองอย่างเปรียบเทียบกับข้อเรียกร้อง 3 ข้อแรกอันมาจาก”เยาวชน/ประชาชนปลดแอก” ก็จะประจักษ์ในการยึดโยงและสัมพันธ์กัน
นั่นก็คือ 1 หยุดคุกคามประชาชน 1 เร่งแก้ไขและร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย 1 ยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่
มอบโอน”อำนาจ”การตัดสินใจให้อยู่ในมือประชาชน
จะแตกต่างก็เพียงแต่ว่า “นักเรียนเลว” เรียกร้องภายในกรอบของการศึกษา ภายในกรอบของการปฏิรูปการศึกษา
ขณะที่”เยาวชน/ประชาชนปลดแอก”เรียกร้องในระดับประเทศ
แต่เมื่อนำเอาปัญหาที่ประชาชนประสบจากอำนาจแห่งระบอบ เผด็จการก็จะเหมือนกับที่นักเรียนประสบจากโรงเรียน
เรื่องของ”โรงเรียน”จึงเหมือนกับเรื่องของ”ประเทศ”
ที่เคยมองว่าการเคลื่อนไหวของ”เยาวชนปลดแอก”เป็นเรื่องของนิสิต และนักศึกษา ที่เคยมองว่าการเคลื่อนไหวของ”นักเรียนเลว”เป็นเรื่อง ของเด็กๆ ปากยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม
หากดูจาก “ข้อเรียกร้อง” และ “แถลงการณ์”ของพวกเขาก็จะประจักษ์ในความเป็นจริงอันเป็นปัญหา
จาก”โรงเรียน”ไปยัง”ประเทศ”
ก็จะเห็นว่าความรับรู้และความปรารถนาของพวกเขามีความยิ่งใหญ่อย่างยิ่ง
September 06, 2020 at 09:34AM
https://ift.tt/2Gz1Ff0
09.00 INDEX อ่านแถลงการณ์ ของนักเรียนเลว ปัญหาของโรงเรียน ของประเทศ - มติชน
https://ift.tt/2Y7cf1E
Bagikan Berita Ini
0 Response to "09.00 INDEX อ่านแถลงการณ์ ของนักเรียนเลว ปัญหาของโรงเรียน ของประเทศ - มติชน"
Post a Comment