Search

จับตาญี่ปุ่นหลัง "อาเบะ" ประกาศลาออก จากปัญหาสุขภาพ - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2XZS4CW

ปัญหาของการทำงานอย่างเต็มที่?

หลายฝ่ายคาดว่าสาเหตุที่นายอาเบะต้องเข้าออกโรงพยาบาลถึงสองครั้งในช่วงสองสัปดาห์ เนื่องจากนายอาเบะเป็นคนที่โหมทำงานอย่างหนัก ซึ่งนายโยชิฮิเดะ ซูงะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่าผู้นำญี่ปุ่นทำงานต่อเนื่องโดยไม่ยอมพัก 147 วัน โดยยืนกรานว่าจะเป็นผู้นำทัพในการสู้วิกฤติต่างๆ ภายในประเทศด้วยตัวเอง

ขณะที่ นายอากิระ อามาริ หนึ่งในสมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตย พรรคของนายอาเบะก็ได้ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ผ่านทางโทรทัศน์ โดยยืนยันว่านายอาเบะ เป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูงมาก และรู้สึกผิดทุกครั้งเวลาที่เขาจะขอลาไปพักผ่อน ซึ่งเขาคิดว่าทางพรรคหรือทางรัฐบาลควรจะบังคับให้นายอาเบะลาพักได้แล้ว เช่นเดียวกันกับพรรคฝ่ายค้านที่แสดงความเห็นในทิศทางเดียวกันว่านายอาเบะควรพักหากเขารู้สึกไม่สบายและหวังว่าเขาจะหายในเร็ววัน

สาเหตุสำคัญที่ผู้นำญี่ปุ่นต้องโหมงานอย่างหนัก เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นถือเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมากจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งนายอาเบะถูกตั้งคำถามถึงมาตรการในการป้องกันโรคต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญ “โก ทู ทราเวล” (Go To Travel) แคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศที่หลายฝ่ายมองว่าทางการญี่ปุ่นออกมากระตุ้นการท่องเที่ยวผิดเวลา เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นยังพบผู้ป่วยใหม่อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการประกาศภาวะฉุกเฉินที่ประชาชนมองว่านายอาเบะตัดสินใจช้าไป

ซึ่งผลสำรวจความคิดเห็นของสำนักข่าวจิจิ (Jiji) ที่จัดทำขึ้นเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม ระบุว่ามีประชาชนเพียงแค่ร้อยละ 32.7 ของผู้ทำแบบสำรวจทั้งหมดเท่านั้นที่ยังคง “พอใจ” กับการบริหารงานของนายชินโสะ อาเบะ ถือว่าลดลงกว่าร้อยละ 2 เมื่อเทียบกับช่วงเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งจำนวนตัวเลขดังกล่าวถือเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในช่วงสองปีที่ผ่านมา

เปิดแผลเก่า

การลาออกครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่นายอาเบะลงจากตำแหน่งเพราะปัญหาสุขภาพ เพราะเมื่อปี 2550 นายอาเบะเคยประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกะทันหัน จากอาการลำไส้อักเสบ ซึ่งเป็นอาการป่วยเรื้อรังที่เป็นปัญหาสุขภาพมาตั้งแต่ช่วงที่เขาอยู่มัธยม โดยผู้ป่วยลำไส้อักเสบจะมีอาการปวดท้อง, ท้องร่วง, เหนื่อยง่าย และน้ำหนักลด ซึ่งทุกวันนี้นายอาเบะก็ยังคงต้องใช้ชีวิตโดยมีโรคลำไส้อักเสบเป็นโรคประจำตัว

ด้านนายโคอิชิ นากาโนะ ศาสตราจารย์ด้านการเมืองประจำมหาวิทยาลัยโซเฟียในกรุงโตเกียวได้กล่าวว่า การลงจากตำแหน่งด้วยอาการป่วยน่าจะเป็นการลงจากตำแหน่งที่สง่างามที่สุด เพราะว่าทางการญี่ปุ่นต้องการสร้างเส้นเรื่องนายอาเบะ ต่อสู้กับโรคร้าย ในขณะที่กำลังหาทางรับมือกับวิกฤติที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่น

ใครจะมาแทนนายอาเบะ?

สำนักข่าวอัลจาซีร่าได้วิเคราะห์ความเป็นไปได้ สำหรับผู้ที่จะมาสืบทอดอำนาจต่อจากนายอาเบะ ซึ่งตัวเต็งคนแรกที่น่าได้รับเลือกจากการลงเสียงในพรรคเสรีประชาธิปไตย คือนาย ทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังและเป็นสมาชิกคนสำคัญในรัฐบาลของนายอาเบะ แม้นายอาโสะจะเคยมีเรื่องอื้อฉาว หลังจากที่เขาแสดงความเห็นว่า "คนชรา" ควรจะรีบๆตายไปได้แล้ว

นอกจากนายอาโสะแล้ว ยังมีนายชิเงรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ซึ่งสมาชิกสภานิติบัญญัติส่วนใหญ่เทให้คะแนนว่าเหมาะสมกับการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป เพราะเคยมีผลงานในด้านการฟื้นฟูเศรษฐกิจ นอกจากนี้นายอิชิบะยังเคยขึ้นชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคกับนายอาเบะเมื่อปี 2561 แต่ก็เป็นนายอาเบะที่ได้ชัยชนะไป

อีกคนที่ถูกจับตามองคือนายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศที่ดำรงตำแหน่งในช่วงปี 2555 ถึง 2560 ซึ่งหลายฝ่ายมองว่านายคิชิดะคือตัวแทนที่นายอาเบะต้องการ เพราะนายคิชิดะเคยเข้าหารือกับทางเกาหลีใต้ในการยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างประเทศเกาหลีใต้และญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศคนนี้ ไม่ค่อยได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนจากสมาชิกภายในพรรคเท่าไหร่นัก 

แม้นายอาเบะจะยืนยันว่าเขาจะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะได้ข้อสรุปผู้ที่จะมาสืบทอดอำนาจต่อจากเขา  และยังไม่มีความชัดเจนว่าใครจะได้รับความไว้วางใจให้ขึ้นมารักษาการผู้นำประเทศแทน  แต่ว่าที่ผู้นำประเทศคนใหม่คงต้องเตรียมใจที่จะรับงานหนักที่รออยู่ข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นงานมหกรรมโอลิมปิกที่ถูกเลื่อนไปเป็นปี 2564 รวมถึงการจัดการเลือกตั้งทั่วไปที่ต้องเกิดขึ้นก่อนเดือนตุลาคมปีหน้า.

ผู้เขียน : จอน

แหล่งที่มา : CNN, เคียวโด, อัลจาซีร่า

Let's block ads! (Why?)




August 30, 2020 at 08:00AM
https://ift.tt/3lvfQ4y

จับตาญี่ปุ่นหลัง "อาเบะ" ประกาศลาออก จากปัญหาสุขภาพ - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2Y7cf1E


Bagikan Berita Ini

0 Response to "จับตาญี่ปุ่นหลัง "อาเบะ" ประกาศลาออก จากปัญหาสุขภาพ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.