Search

ศาลแคนาดาเมินคำขอ "เมิ่ง หวั่นโจว" ซีเอฟโอหัวเว่ย ขอดูข้อมูลลับ งัดข้อส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน - มติชน

https://ift.tt/2XZS4CW
แฟ้มภาพ นางเมิ่ง หวั่นโจว ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน(ซีเอฟโอ)ของบริษัท หัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีสัญชาติจีน (เอเอฟพี)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา ศาลรัฐบาลกลางแคนาดาปฏิเสธคำร้องขอของนางเมิ่ง หวั่นโจว ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการเงิน(ซีเอฟโอ)ของบริษัท หัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน ที่ขอเข้าถึงเอกสารข่าวกรองของแคนาดา เพื่อใช้ในการต่อสู้ในกระบวนการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของนางเมิ่ง ที่ถูกทางการแคนาดาจับกุมตามคำร้องขอของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในปี 2018 ในข้อหาแจ้งข้อมูลการทำธุรกิจอันเป็นเท็จเพื่อปิดบังการทำธุรกิจกับอิหร่าน ซึ่งเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐ โดยศาลรัฐบาลกลางแคนาดาอ้างเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ

ทั้งนี้ทนายความของนางเมิ่งต้องการขออำนาจศาลในการเข้าถึงเอกสารข่าวกรองดังกล่าว เพื่อนำมาสนับสนุนข้อกล่าวหาที่ว่ามีการละเมิดกระบวนการพิจารณาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนในคดีนางเมิ่ง ซึ่งหากมีการพิสูจน์ได้ว่ามีการละเมิดจริง ก็จะเป็นผลให้มีการงดการพิจารณาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไป

แต่ศาลรัฐบาลกลางแคนาดาชี้ว่าข้อมูลในเอกสารดังกล่าวไม่มีส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับการกล่าวหาว่ามีการละเมิดกระบวนการพิจารณาส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนตามที่ทนายความของนางเมิ่งกล่าวอ้าง โดยนางแคเธอรีน เคน ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางแคนาดา ระบุในคำวินิจฉัยว่า ข้อมูลในเอกสารดังกล่าวไม่ได้มีจิ๊กซอว์ชิ้นที่หายไปที่นางเมิ่งต้องการ และยังแสดงความเห็นพ้องกับอัยการสูงสุดว่าการเปิดเผยเอกสารดังกล่าว จะส่งผลอันตรายต่อความมั่นคงของชาติหรือความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้

ข่าวแจ้งว่า ในเอกสารข้อมูลดังกล่าวที่ฝ่ายนางเมิ่งต้องการมีรวมถึงรายงานสถานการณ์ข่าวกรองด้านความมั่นคงของแคนาดาเกี่ยวกับการจับกุมตัวนางเมิ่ง อีเมล์ และ บันทึกข้อความเขียนด้วยลายมือของเจ้าหน้าที่ ที่เกิดขึ้นหลังจากซีเอฟโอของหัวเว่ยรายนี้ถูกทางการแคนาดาจับกุม

นอกจากนี้ทีมทนายความของนางเมิ่งยังกำลังต่อสู้คดีอีกทางที่ศาลสูงสุดบริติชโคลัมเบียของแคนาดา ในการเข้าถึงเอกสารของสำนักงานตำรวจม้าแห่งชาติ(อาร์ซีเอ็มพี) สำนักงานชายแดน และ กระทรวงยุติธรรมแคนาดารวมกันหลายร้อยฉบับ

การโต้แย้งในทั้งสองศาลนี้ ฝ่ายนางเมิ่งกล่าวหาทางการสหรัฐและแคนาดาว่าสมคบกันในการรวบรวมพยานหลักฐานและทำการสอบสวนนางเมิ่งโดยไม่มีทนายความร่วมอยู่ด้วยเป็นเวลาหลายชั่วโมงก่อนที่เธอจะถูกเจ้าหน้าที่แคนาดาเข้าจับกุม หลังจากเดินทางถึงแคนาดา ซึ่งนางเมิ่งอ้างว่าเป็นการละเมิดสิทธิ์ของเธอ

Let's block ads! (Why?)




August 26, 2020 at 03:08PM
https://ift.tt/3jcNHNO

ศาลแคนาดาเมินคำขอ "เมิ่ง หวั่นโจว" ซีเอฟโอหัวเว่ย ขอดูข้อมูลลับ งัดข้อส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน - มติชน

https://ift.tt/2Uh2hK9


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ศาลแคนาดาเมินคำขอ "เมิ่ง หวั่นโจว" ซีเอฟโอหัวเว่ย ขอดูข้อมูลลับ งัดข้อส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน - มติชน"

Post a Comment

Powered by Blogger.