Search

ภาคเอกชนโคราชจี้ทีมศก.เร่งแก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรม - โพสต์ทูเดย์

https://ift.tt/2XZS4CW

ภาคเอกชนโคราชจี้ทีมศก.เร่งแก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรม 

วันที่ 30 ส.ค. 2563 เวลา 15:56 น.

นครราชสีมา-หอการค้าโคราชห่วงผลกระทบจากโควิด-19 หนักกว่าที่คิด จี้กระทรวงแรงงานวางแผนหามาตรการรองรับปัญหาผลกระทบจากคนตกงาน

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.นายทวิสันต์ โลณานุรักษ์ อดีตเลขาธิการหอการค้าภาคอีสานและที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจซบเซาในปัจจุบัน ได้ส่งผลกระทบต่อภาคส่วนต่างๆ เป็นวงกว้าง เห็นได้จากจำนวนคนตกงาน และว่างงานเพิ่มมากขึ้นทุกวัน โดยสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติคาดการณ์ว่า จะมีคนตกงาน 8.4 ล้านคน หรืออาจจะมากกว่านั้น ซึ่งคนตกงาน 1 คน ส่งผลกระทบไปถึงคนในครอบครัว 3- 5 คน นี่คือปัญหาสำคัญที่กระทรวงแรงงานต้องเร่งวางแผนหาแนวทางแก้ไขเยียวยา

ทั้งนี้ เรื่องการท่องเที่ยวก็ได้รับผลกระทบโดยตรง ขณะนี้มีประชากร 24 ล้านคนทั่วโลกที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คงไม่มีใครคิดจะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหน ในประเทศต้องคุมเข้มให้มากกว่านี้ ก่อนจะสายเกินแก้ แหล่งท่องเที่ยวห้องพักจำนวนแสนกว่าห้องจะเอาไปทำอะไร น่าจะฟื้นตัวยาก  ทีมเศรษฐกิจต้องเร่งแก้ไขให้เป็นรูปธรรม สำหรับเมืองที่มีรายได้จากภาคอุตสาหกรรม เช่น ชลบุรี สมุทรปราการ พระนครศรีอยุธยา และนครราชสีมา ก็กำลังลำบากเพราะโรงงานลดเวลาทำงาน และปิดตัวเองเป็นจำนวนมาก ทำให้ธุรกิจที่เชื่อมโยงมีปัญหาไปด้วย รวมไปถึง กลุ่ม SME ต้องประสบปัญหาขาดรายได้ ไม่มีเงินชำระหนี้ธนาคาร ทำให้เกิดหนี้เสียในระบบสูงขึ้น แม้จะพยายามปรับโครงสร้างหนี้อย่างไร แต่มูลหนี้ก็ยังสูงอยู่  ซึ่งคาดว่า ตัวเลขผลประกอบการของธนาคารในไตรมาสต่อไป คงจะแย่มากกว่าที่คิด

    

Let's block ads! (Why?)




August 30, 2020 at 04:02PM
https://ift.tt/2EQ8uYt

ภาคเอกชนโคราชจี้ทีมศก.เร่งแก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรม - โพสต์ทูเดย์

https://ift.tt/2Y7cf1E


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ภาคเอกชนโคราชจี้ทีมศก.เร่งแก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรม - โพสต์ทูเดย์"

Post a Comment

Powered by Blogger.