Search

ส.ส.ภูมิใจไทย จี้ รัฐเยียวยาน้ำท่วม แพร่ แก้ปัญหาลุ่มน้ำยม ระยะยาว - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2XZS4CW

ส.ส.ภูมิใจไทย จี้รัฐบาลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ เหตุน้ำท่วมแพร่ เร่งแก้ปัญหาลุ่มน้ำยมระยะยาว วอน "พาณิชย์-เกษตรฯ" ยกปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลัง เป็นวาระแห่งชาติ

วันที่ 26 ส.ค. นายอภิชา เลิศพชรกมล ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า ตนได้รับร้องเรียนจากผู้นำท้องถิ่นในเขต ต.ท่าจรุง อ.โชคชัย เรื่องถนนสายด่านเกวียนบ้านเกาะ ระยะทาง 10 กิโลเมตร ซึ่งเป็นหลุมเป็นบ่อ ซึ่งเป็นเวลานับ 10 ปีแล้ว เจ้าของโครงการที่รับผิดชอบ คือ องค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ไม่ได้รับการพัฒนา จึงฝากไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกำกับดูแลองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมาให้ปรับปรุง และทำถนนให้ดียิ่งขึ้นเพราะที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนเดือดร้อนอย่างมาก

นายอภิชา ยังกล่าวถึงโครงการของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สทนช.ว่า จ.นครราชสีมามีทั้งหมดสาม 32 อำเภอ และ สทนช.พิจารณาผ่าน 22 อำเภอ อีก 10 อำเภอไม่ได้รับการพิจารณา จึงอยากฝากไปยัง สทนช.ว่ามีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาอย่างไร โดยเฉพาะ อ.โชคชัย อ.หนองบุญมาก อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.ครบุรี อ.เสิงสาง อ.ด่านขุนทด อ.เทพารักษ์ อ.ลำทะเมนชัย ที่ไม่ได้รับการพิจารณา ทั้งที่เขียนโครงการขอไปยัง สทนช.จึงฝากไปยัง สทนช.ว่า มีหลักเกณฑ์การพิจารณาอย่างไร ซึ่งตนตั้งข้อสังเกตว่า บางอำเภอมีนับ 100 กว่าโครงการ

นายกฤติเดช สันติวชิระกุล ส.ส.แพร่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ว่า จ.แพร่ และจังหวัดใกล้เคียง ได้รับผลกระทบ จากพายุฮีโกส เกิดน้ำป่าไหลหลากน้ำท่วมบ้านอย่างฉับพลัน สิ่งของเครื่องใช้ของประชาชนสูญหาย พืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง ถนนหนทาง คอสะพานขาด ตลอดจนโรงเรียนในหลายพื้นที่ สื่อการเรียนการสอน โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ได้รับความเสียหาย ทำให้นักเรียนและคณะครูได้รับผลกระทบต่อการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก อุทกภัยครั้งนี้จังหวัดแพร่ได้รับผลกระทบทั่วทั้งจังหวัด 8 อำเภอ 16 ตำบล 288 หมู่บ้าน 3,938 หลังคาเรือน จึงขอฝากไปยังรัฐบาลกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยเร่งเยียวยาฟื้นฟูดูแลและช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนชาวแพร่อย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ในฐานะผู้แทนราษฎรจังหวัดแพร่ยังกล่าวขอบคุณคณะสงฆ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ หน่วยงานภาครัฐเอกชน นายกเทศมนตรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล กำนันผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำท้องถิ่น ตลอดจนชุดอาสาสมัคร ที่ได้เข้าช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ตาม ขอทุกหน่วยงานบูรณาการการจัดการลุ่มน้ำยม เพื่อป้องกันภัยแล้งและปัญหาน้ำท่วมที่เกิดขึ้นอย่างซ้ำซาก และแก้ปัญหาลุ่มน้ำยมในระยะยาวต่อไป

นายพรชัย อำนวยทรัพย์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย กล่าวหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 ก.ย.62 ในเรื่องของการอนุมัติงบประมาณดำเนินการโครงการป้องกันและการกำจัดโรคใบด่างมันสำปะหลังกรอบวงเงิน 248 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.62 จนมาถึงปัจจุบันนี้จะครบปีแล้วแต่โครงการนี้ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง เพราะงบประมาณที่ลงไปช่วยเหลือเกษตรกรในการทำลายมันสำปะหลังที่เกิดโรคไวรัสใบด่างนั้น จ่ายให้เฉพาะพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิเท่านั้น แต่แมลงหวี่ขาว ซึ่งเป็นพาหะโรค ไม่ได้เลือกพื้นที่ว่า พื้นที่ไหนเป็นเอกสารสิทธิหรือพื้นที่ไหนไม่เป็นเอกสารสิทธิ เวลาจ่ายค่าทำลายให้จ่ายเฉพาะพื้นที่ที่มีเอกสารสิทธิ วันนี้การระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง จึงระบาดไปทั้งประเทศจากในวันนั้นที่อนุมัติเงิน 45,000 ไร่ จ่ายชดเชยให้เกษตรกรได้เพียง 1,600 ไร่ ในปัจจุบันการระบาดของโรคเก่าไปถึง 306,000 ไร่ แต่งบประมาณไม่ถึงเกษตรกร จึงขอให้รัฐบาลจัดทำเป็นวาระแห่งชาติในการแก้ไขปัญหาโรคใบด่างให้กับเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังด้วย

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)




August 26, 2020 at 05:22PM
https://ift.tt/3gpMJfm

ส.ส.ภูมิใจไทย จี้ รัฐเยียวยาน้ำท่วม แพร่ แก้ปัญหาลุ่มน้ำยม ระยะยาว - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2Y7cf1E


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ส.ส.ภูมิใจไทย จี้ รัฐเยียวยาน้ำท่วม แพร่ แก้ปัญหาลุ่มน้ำยม ระยะยาว - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.