Search

ฮ่องกงอัดแคนาดาระงับข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดน - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2XZS4CW
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ว่าสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงออตตาวาออกแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์ ว่ารัฐบาลแคนาดาได้ "แสดงความคิดเห็นอย่างไร้เหตุผล" ต่อการที่รัฐบาลปักกิ่งบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงต่อฮ่องกง เมื่อคืนวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา ด้วยการ "แทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง" โดยใช้เรื่องสิทธิมนุษยชนเป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น
 
ด้านนายจอห์น ลี รัฐมนตรีด้านความมั่นคงของฮ่องกง กล่าวถึงท่าทีของแคนาดา คือการระงับสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนร่วมกัน และการะงับส่งออก "สินค้าอ่อนไหวทางทหาร" ว่าเป็นเจตนาเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อทำลายหลักนิติธรรมของฮ่องกงและบรรทัดฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ เพราะนับจากนี้รัฐบาลออตตาวาต้องอธิบายกับชาวโลก ว่ามีเหตุผลอันใดในการปล่อยให้ผู้หลบหนีคดีสามารถเดินทางเข้าออกแคนาดาได้อย่างอิสระ
 
ทั้งนี้ ลีให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างฮ่องกงกับแคนาดา ว่ามีการส่งตัวกันโดยเฉลี่ยปีละ 1 หรือ 2 คน และทุกคนล้วนเป็นผู้ต้องหา "ในคดีอาญาอุกฉกรรจ์"


South China Morning Post

ขณะที่นางเทเรซา เฉิง รัฐมนตรีด้านกิจการยุติธรรมของฮ่องกง กล่าวไปในทางเดียวกับลี ว่าหากความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลออตตาวามีเหตุผลเพื่อกดดันรัฐบาลปักกิ่งและคณะผู้บริหารฮ่องกง จากประเด็นกฎหมายความมั่นคงแล้ว แคนาดากำลังเป็นฝ่ายละเมิดหลักนิติธรรมในบริบทของการปฏิบัติระหว่างประเทศเสียเอง และกล่าวด้วยว่า ผู้ถือสัญชาติฮ่องกงซึ่งกระทำผิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติอาจถูกตัดสิทธิ์จากการลงสมัครับเลือกตั้ง "ตลอดชีวิต"


Bloomberg QuickTake News
 
นอกจากนี้ เฉิงยังพูดถึงการที่สมาคมนักกฎหมายฮ่องกงออกแถลงการณ์แสดงความวิตกกังวล เกี่ยวกับการที่กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติมีผลครอบคลุมบุคคลซึ่งมีถิ่นพำนักถาวรในฮ่องกง และชาวต่างชาติที่แม้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวหรือทำธุระในฮ่องกงเพียงไม่กี่วัน ว่า "ประเทศอื่นก็มีกฎหมายลักษณะนี้ และอาจรุนแรงมากกว่าด้วยซ้ำ" อาทิ รัฐบาลวอชิงตันมีกฎหมายคว่ำบาตร ซึ่งบังคับใช้ฝ่ายเดียวกับพลเมืองและบริษัทที่แม้ไม่ได้อยู่ในสหรัฐ ตลอดจนการใช้ "สิทธิสภาพนอกอาณาเขตตามอำเภอใจ" อีกมากมาย

ตำรวจฮ่องกงเชิญตัวผู้ประท้วงหญิงคนหนึ่งออกจากหน้าสถานกงสุลสหรัฐ

 
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่แผ่นดินใหญ่บัญญัติเอง และบังคับใช้กับฮ่องกงนั้น เฉิงกล่าวว่า "คงเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผล" หากจะปล่อยให้ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในฮ่องกง ทำสิ่งใดซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพและความมั่นคง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางเฉย ส่วนฝ่ายค้านของฮ่องกงกล่าวว่า ท่าทีของแคนาดาบ่งชี้ว่า "มีอย่างน้อย 1 ประเทศ" ซึ่งไม่มีความเชื่อมั่นต่อกฎหมายนี้ และคณะผู้บริหารฮ่องกง "ต้องให้ความสำคัญ" กับการแสดงออกของรัฐบาลออตตาวา.

เครดิตภาพ : AP

Let's block ads! (Why?)




July 05, 2020 at 08:30AM
https://ift.tt/3ivqoPE

ฮ่องกงอัดแคนาดาระงับข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดน - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2Uh2hK9


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ฮ่องกงอัดแคนาดาระงับข้อตกลงส่งผู้ร้ายข้ามแดน - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.