Search

ทนาย 'หัวเว่ย' ผุดข้อโต้แย้งใหม่ ค้านแคนาดาส่งตัว 'เมิ่ง หว่านโจว' ไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/2XZS4CW


รอยเตอร์ – ทีมทนายของ เมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) ของ หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ยกข้อโต้แย้งใหม่ขึ้นมาอ้างต่อศาลแคนาดา เพื่อคัดค้านการส่งตัวเธอไปดำเนินคดีฐานฉ้อโกงธนาคารในสหรัฐฯ เอกสารที่เผยแพร่วานนี้ระบุ (15 มิ.ย.)

ทีมทนายของ เมิ่ง อ้างว่า คำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนที่สหรัฐฯ ส่งให้แคนาดานั้น “เต็มไปด้วยข้อผิดพลาด ทั้งโดยเจตนาและด้วยความหละหลวม” ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิของเธอ

เมิ่ง วัย 48 ปี ถูกตำรวจแคนาดาจับกุมที่สนามบินแวนคูเวอร์เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ปี 2018 ตามการร้องขอของสหรัฐฯ ซึ่งประกาศตั้งข้อหาเอาผิดเธอฐานฉ้อโกงสถาบันการเงิน และสร้างความเข้าใจผิดให้แก่ธนาคาร เอชเอสบีซี โฮลดิง พีซีแอล เกี่ยวกับธุรกิจของหัวเว่ยในอิหร่าน

เมิ่ง ซึ่งเป็นบุตรสาวของ เหริน เจิ้งเฟย มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้งอาณาจักรหัวเว่ย ยืนยันว่าเธอเป็นผู้บริสุทธิ์ และจะไม่ยอมถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปสหรัฐฯ

การจับกุม เมิ่ง หว่านโจว ยังส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ และแคนาดาเลวร้ายลง

หลักฐานสำคัญที่ถูกนำมาเป็นข้ออ้างเอาผิด เมิ่ง ก็คือไฟล์ powerpoint ที่ เมิ่ง นำเสนอต่อนายธนาคารเอชเอสบีซีคนหนึ่งในฮ่องกงเมื่อปี 2013 โดยในการนำเสนอดังกล่าว เมิ่ง ระบุชัดเจนว่า บริษัท สกายคอม เทค จำกัด (Skycon Tech Co Ltd) ซึ่งทำธุรกิจในอิหร่านเป็น “หุ้นส่วนทางธุรกิจกับหัวเว่ย” ทว่าสหรัฐฯ กลับไปอธิบายว่าเป็น “บริษัทลูกอย่างไม่เป็นทางการ” ของหัวเว่ย

ทนายของ เมิ่ง โต้แย้งว่า อัยการสหรัฐฯ “มองข้าม” ข้อมูลที่ เมิ่ง เปิดเผยในพรีเซนเทชั่นเกี่ยวกับธุรกิจของหัวเว่ยในอิหร่าน และเรื่องที่สกายคอมทำงานร่วมกับหัวเว่ยในการจำหน่ายและให้บริการในอิหร่าน และเมื่อละเลยข้อมูลเหล่านี้ไป ข้อสรุปที่สหรัฐฯ ได้จากไฟล์ powerpoint ของ เมิ่ง จึง “คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงอย่างมาก”

ทนายยังชี้ว่า การที่สหรัฐฯ ระบุว่ามีเพียง “พนักงานชั้นผู้น้อย” ในเอสเอชบีซีเท่านั้นที่ล่วงรู้ความสัมพันธ์ระหว่างหัวเว่ยกับสกายคอม เป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น เนื่องจากหัวเว่ยเป็นหนึ่งในลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของเอสเอชบีซี จึงไม่น่าเป็นไปได้ที่ผู้บริหารระดับสูงของธนาคารจะไม่ทราบถึงความสัมพันธ์นี้

ทนายของ เมิ่ง ยืนยันด้วยว่า วงเงินกู้ 900 ล้านดอลลาร์ที่สหรัฐฯ อ้างว่าเอชเอสบีซีอนุมัติให้หัวเว่ยนั้น “ไม่มีอยู่จริง” ในทางตรงกันข้าม หัวเว่ยมีวงเงินกู้รวม 1,600 ล้านดอลลาร์อยู่กับธนาคาร 26 แห่ง และเครดิตที่ได้จากเอชเอสบีซีมีมูลค่าจำกัดไม่เกิน 80 ล้านดอลลาร์ ยิ่งไปกว่านั้นหัวเว่ยยังไม่เคยดึงวงเงินกู้ดังกล่าวมาใช้ กระทั่งมีการยกเลิกไปเมื่อเดือน มิ.ย. ปี 2017

เฮทเธอร์ โฮล์มส ผู้ช่วยหัวหน้าผู้พิพากษาศาลสูงสุดบริติชโคลัมเบีย ระบุในการแถลงข่าววานนี้ (15) ว่า เธอต้องการไต่สวนคำร้องของทางการสหรัฐฯ ให้แล้วเสร็จเสียก่อน จึงค่อยหันไปพิจารณาข้ออ้างของ เมิ่ง ที่ว่าเธอถูกละเมิดสิทธิระหว่างการจับกุม

เดือนที่แล้ว ผู้พิพากษาแคนาดาได้อนุมัติให้การไต่สวนคดีส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนดำเนินต่อไปได้ โดยปฏิเสธข้อโต้แย้งของทนายหัวเว่ยที่ว่า ข้อหาที่สหรัฐฯ จะเอาผิดกับ เมิ่ง นั้นไม่ถือเป็นอาชญากรรมตามกฎหมายแคนาดา

ทั้งนี้ บททดสอบสำคัญในกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนของแคนาดาคือ “ความผิดกฎหมาย 2 ประเทศ” ซึ่งหมายความว่าการกระทำนั้นต้องเป็นความผิดตามกฎหมายทั้งในแคนาดาและประเทศที่ร้องขอส่งตัวผู้ร้ายด้วย


Let's block ads! (Why?)




June 16, 2020 at 11:03AM
https://ift.tt/3hxdAbb

ทนาย 'หัวเว่ย' ผุดข้อโต้แย้งใหม่ ค้านแคนาดาส่งตัว 'เมิ่ง หว่านโจว' ไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/2Uh2hK9


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ทนาย 'หัวเว่ย' ผุดข้อโต้แย้งใหม่ ค้านแคนาดาส่งตัว 'เมิ่ง หว่านโจว' ไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.