Search

อัยการจีนสั่งฟ้อง 2 ชาวแคนาดาฐานเป็นสายลับ - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2XZS4CW
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ว่าสำนักงานอัยการศาลประชาชนสูงสุดออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ ว่าอัยการประจำศาลประชาชนในกรุงปักกิ่ง และที่เมืองตานตง ในมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน สั่งฟ้องพลเมืองสัญชาติแคนาดา 2 คน คือนายไมเคิล คอฟริก และนายไมเคิล สเปวอร์ ตามลำดับ ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของรัฐ
 

 
ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนดำเนินคดีอาญากับคอฟริก ซึ่งเป็นอดีตนักการทูต ฐานจารกรรมข้อมูลข่าวกรองและข้อมูลลับซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพและความมั่นคงของรัฐ ขณะที่สเปวอร์ ซึ่งเป็นนักธุรกิจที่มีกิจการอยู่ในจีน ถูกดำเนินคดีอาญาฐานจารกรรมข้อมูลลับเพื่อส่งมอบให้กับ "กองกำลังต่างชาติ" โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองคนในเวลาไล่เลี่ยกัน เมื่อปลายปีที่แล้ว แต่กระทรวงการต่างประเทศในกรุงปักกิ่ง "ยืนยันอย่างเป็นทางการ" เมื่อเดือนพ.ค. ปีที่แล้ว

เมิ่ง หว่านโจว

 
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของจีนเกิดขึ้นประมาณ 3 สัปดาห์ หลังศาลแขวงเมืองแวนคูเวอร์ของแคนาดา มีคำพิพากษาให้เดินหน้าการไต่สวนคดีที่สหรัฐต้องการให้แคนาดาส่งตัวน.ส. เมิ่ง หว่านโจว ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทหัวเว่ย เทผู้ให้บริการด้านการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศรายใหญ่ของจีน ซึ่งเป็นบุตรคนโตของนายเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งบริษัท ให้ไปขึ้นศาลที่นครนิวยอร์กในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน จากการที่เธอละเมิดกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่านของรัฐบาลวอชิงตัน โดยควบคุมตัวน.ส.เมิ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนธ.ค. 2561 และหลังจากนั้นไม่นานคอฟริกกับสเปวอร์ถูกจับกุม.

เครดิตภาพ : AFP

Let's block ads! (Why?)




June 19, 2020 at 12:06PM
https://ift.tt/2YRyJ7d

อัยการจีนสั่งฟ้อง 2 ชาวแคนาดาฐานเป็นสายลับ - เดลีนีวส์

https://ift.tt/2Uh2hK9


Bagikan Berita Ini

0 Response to "อัยการจีนสั่งฟ้อง 2 ชาวแคนาดาฐานเป็นสายลับ - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.