Search

"ชวลิต" ติง นายกฯ อย่าลอยตัวเหนือปัญหา ซื้อเรือดำน้ำ จี้ รับผิดชอบ - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2XZS4CW

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม เพื่อไทย ร่ายยาว ติง นายกฯ อย่า "ลอยตัว" เหนือปัญหา "เรือดำน้ำ" ทั้งที่รับผิดชอบด้านนโยบาย เป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร

วันที่ 25 ส.ค. นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นต่อประเด็นการซื้อเรือดำน้ำ ที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า ผมเห็นว่า นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร กำกับนโยบายของทุกกระทรวง ทบวง กรม สามารถมอบนโยบายปรับลด งบประมาณของแต่ละกระทรวง ตามสถานการณ์วิกฤติของประเทศได้

ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า ขณะนี้ ประเทศของเราเกิดวิกฤติทางด้านเศรษฐกิจ เปรียบเสมือนเกิดสงครามเช่นกัน แต่เป็นสงครามทางด้านเศรษฐกิจ ดังนั้น สงครามด้านการสู้รบด้วยอาวุธ ชะลอก่อนได้ไหม งบประมาณที่จะซื้อเรือดำน้ำ จำนวน 22,500 ล้านบาท ควรนำมาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจะถูกต้องตามสถานการณ์วิกฤติของประเทศ ยกตัวอย่าง เช่น หากนำงบประมาณก้อนดังกล่าวมาอุดหนุนด้านการศึกษาของลูก หลานเยาวชน ที่พ่อแม่ ครอบครัวต้องตกงาน ต้องปิดกิจการอยู่ในขณะนี้ ควรตรวจสอบว่า มีนักเรียน นักศึกษา ต้องเลิกเรียนกลางคัน หรือไม่ หากช่วยได้ก็จะบรรเทาความเดือดร้อนของ ลูก หลาน เยาวชน รวมทั้งพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ได้อย่างทันสถานการณ์ เป็นต้น ซึ่งยังมีกรณีที่จะอุดหนุน เยียวยา ลูก หลาน เยาวชนด้านการศึกษาอีกมาก ควรติดตาม ตรวจสอบ

การที่นายกรัฐมนตรีบอกว่า การจะซื้อเรือดำน้ำหรือไม่ เป็นเรื่องของ กมธ.งบประมาณ เหมือนที่นายกรัฐมนตรี เคยบอกว่า การจะแบน 3 สารพิษ หรือไม่ เป็นเรื่องของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งทั้งสองประเด็นดังกล่าว เป็นความเห็นที่ไม่ถูกต้องตามสถานการณ์ เป็นการลอยตัวเหนือปัญหา

เมื่อนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร รับผิดชอบกำกับนโยบายทุกกระทรวง ทบวง กรม ยามมีวิกฤติบ้านเมือง นายกรัฐมนตรีย่อมสามารถมอบนโยบายปรับ ลด งบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาประเทศชาติ และประชาชนได้ตามสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น
ถ้าจะให้ กมธ.ก็ดี คณะกรรมการ ฯ ก็ดี หรือข้าราชการก็ดี ตัดสินใจในระดับนโยบายสำคัญของประเทศได้ ก็ไม่ควรมีนายกรัฐมนตรี มาบริหารประเทศ ซึ่งในข้อเท็จจริงก็เป็นไปไม่ได้

นายชวลิต กล่าวว่า ดังนั้นควรกลับมาสู่ในโลกของความเป็นจริงที่นายกรัฐมนตรี ควรฟังเสียงประชาชนว่า ณ วิกฤติเศรษฐกิจของประเทศและความเดือดร้อนของประชาชนขณะนี้ ประชาชนไม่ต้องการเรือดำน้ำ แต่ต้องการให้นำงบประมาณนั้นไปช่วยเหลือประชาชนจากภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองดังกล่าว นายกรัฐมนตรี ก็ควรทบทวนนโยบาย โดยนำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนมาเป็นตัวตั้ง ก็จะบรรเทาเบาบางเสียงวิพากษ์ วิจารณ์ลงไป อนึ่ง ในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทย คนหนึ่ง ขอเรียนว่า เราให้ความเคารพ ศรัทธา ทร.ที่สนับสนุนแนวทางประชาธิปไตยมาตลอดอย่างยาวนาน หน่วยและบุคลากรในพื้นที่ทั่วประเทศของ ทร.ล้วนทำงานสนับสนุนแนวทางประชาธิปไตยดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องยาวนานเช่นกัน

"การที่สมาชิก เพื่อไทย ไม่เห็นด้วยกับการซื้อเรือดำน้ำ เป็นการให้ความเห็นโดยสุจริตใจ เป็นการให้ความเห็นในเชิงนโยบาย ซึ่งอยู่ในอำนาจการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งในฐานะสมาชิกคนหนึ่งของเพื่อไทย และมีเพื่อนสมาชิกเพื่อไทย อีกจำนวนมากไม่มีใครติดใจการปกป้องภารกิจ ปกป้องงบประมาณขององค์กรที่รับผิดชอบ ในฝ่ายปฏิบัติแต่อย่างใด ยังหวังที่จะร่วมมือกันสร้างสรรค์พัฒนาบ้านเมืองในแนวทางประชาธิปไตยร่วมกันในอนาคตสืบไป" นายชวลิต กล่าว... 

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)




August 25, 2020 at 12:00PM
https://ift.tt/3aWn4JW

"ชวลิต" ติง นายกฯ อย่าลอยตัวเหนือปัญหา ซื้อเรือดำน้ำ จี้ รับผิดชอบ - ไทยรัฐ

https://ift.tt/2Y7cf1E


Bagikan Berita Ini

0 Response to ""ชวลิต" ติง นายกฯ อย่าลอยตัวเหนือปัญหา ซื้อเรือดำน้ำ จี้ รับผิดชอบ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.